Công thức 3S và cách áp dụng công thức 3S để viết bài PR

04/10/2023 - Tác giả:
Tào Tháo
Tào Tháo
Khách hàng ngày càng hiểu biết và thông minh trong việc lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ. Chính vì vậy mà chúng ta cần phải thật chỉnh chu và khéo léo trong việc truyền tải nội dung. Hiện nay, công thức 3S (SSS) là một trong các dạng content đang hiệu quả và được áp dụng nhiều trong marketing. Vậy công thức 3S là gì, hãy cùng tham khảo bài viết này nhé!

Công thức 3S là gì?

Công thức 3S hay công thức SSS được viết tắt bằng 3 từ: Star (Ngôi sao),  Story (Câu chuyện), Solution (Giải pháp). Công thức 3S đang dần trở nên phổ biến và được sử dụng rất nhiều trong marketing, vì cách xây dựng nội dung bài viết quảng cáo giống như bạn đang kể một câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn, mạch lạc đến khách hàng.

Công thức 3S trong viết bài quảng cáo mang lại hiệu quả cao, hỗ trợ khách hàng đến gần với sản phẩm, dịch vụ tự nhiên nhất.

Tuy nhiên, trong quá trình viết bài, những người làm content phải thật khéo léo ứng dụng được công thức 3S chính xác và hiệu quả nhất.

Các bước chuẩn bị để viết bài PR hiệu quả

Vậy, cần làm gì để công thức 3S phát huy hiệu quả? Để làm rõ hơn về câu hỏi này, Vietnix sẽ cung cấp đến bạn đọc các bước chuẩn bị để viết bài PR mang lại hiệu quả, cụ thể các bước như sau:

Tìm hiểu các mục đích viết bài PR

Theo đó, trước khi viết bài PR, mọi người cần xác định được các mục tiêu viết bài, quảng cáo các loại sản phẩm/dịch vụ gì? nhằm đánh vào tâm lý của những khách hàng hay bắt trend để quảng cáo.

Ở bước này, quy trình viết một bài PR sẽ được thực hiện như sau:

  • Mục tiêu của bài viết.
  • Tìm kiếm các thông tin.
  • Lập dàn ý cho bài viết.
  • Viết các nội dung.
  • Và bài PR sẽ hoàn chỉnh, logic hơn khi cá bạn thực hiện theo quy trình này, tránh trường hợp thiếu thông tin hoặc thông tin mang đến chưa chính xác. 

Trường hợp đối với các doanh nghiệp thì thông thường mục đích viết bài sẽ hướng đến các mục tiêu cụ thể sau:

  • Giúp tăng nhận diện đối với thương hiệu. 
  • Qua đó, giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới. 
  • Giải quyết, xử lý các khủng hoảng truyền thông. 
  • Giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng. 

Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng chiến dịch marketing khác nhau, các đợt giới thiệu, quảng bá sản phẩm thì mục tiêu viết bài sẽ có sự thay đổi phù hợp. 

Lựa chọn tiêu đề, xác định thông điệp

Tiêu đề đóng vai trò quan trọng trong bài viết PR. Chính vì vậy, khi viết bài phải thực sự quan tâm, chú trọng đến vấn đề này. Trường hợp bài viết và tiêu đề không ăn khớp thì vô tình bài PR sẽ không có ý nghĩa. Tiêu đề của bài PR không nhất thiết phải chuẩn SEO nhưng các thông tin cần liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ của công ty, doanh nghiệp. 

Hiện nay, có 2 cách đặt tiêu đề được nhiều người chia sẻ: 

  • Cách 1: Đặt tiêu đề trực tiếp đánh vào doanh nghiệp, các sản phẩm, dịch vụ, chương trình mà người viết muốn hướng đến. 
  • Cách 2: Đặt tiêu đề gián tiếp thông qua bài viết về một câu chuyện hoặc trải nghiệm của người dùng,… 

Sau khi xác định tiêu đề, người viết cần thực hiện xác định các thông điệp cốt lõi của bài. Tuy nhiên, bài PR nên viết theo một thông điệp chính đã quy định trước đó, tránh trường hợp nội dung lan man hoặc có quá nhiều nội dung khác nhau. 

Phải xác định được độ dài của bài PR

  • Thông qua các trang báo hay trang tin điện tử, bài viết PR giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, không phải khi bạn bỏ tiền là toàn bộ nội dung sẽ được xuất hiện trên báo, độ dài của bài phụ thuộc vào yêu cầu của báo chí. 
  • Quy định độ dài của bài PR được xác định cụ thể như: Đối với báo giấy thì từ 150 – 300 chữ, các trang thông tin điện tử và báo mạng có độ dài tầm 500 – 650 chữ, rất hiếm khi trên 1.000 chữ. 
  • Khi giới hạn độ dài, người viết cần phải quan tâm đến một số điều sau: Nên tập trung vào chủ đề, các mục tiêu, bố cục rành mạch, không viết lan man, dài dòng. Vì khi ấy các tòa soạn có thể cắt bài, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu logic trong bài viết. 

Nghiên cứu thông tin và viết bài 

  • Khác với các bài viết cho SEO, những người viết bài PR sẽ được cung cấp các thông tin có sẵn của dịch vụ, sản phẩm mà các doanh nghiệp/công ty đang kinh doanh. Nhiệm vụ của người viết là cần phân tích và nghiên cứu thông tin bài viết để phục vụ quá trình lên tiêu đề, các dàn ý và bố cục cho bài viết.
  • Trong quá trình nghiên cứu, người viết bài có thể tham khảo cách viết từ đối thủ để tìm hiểu cách họ triển khai các nội dung và tiếp cận khách hàng. Qua đó, giúp bạn nhìn nhận được những điều chưa hay trong cách viết bài để từ đó rút kinh nghiệm, khắc phục và hoàn thiện bài viết.
  • Trường hợp bài viết đã hoàn thiện đừng vội vàng đăng tải, bạn nên tìm hiểu, cũng như tham khảo ý kiến của những người có trình độ chuyên môn. Bài viết PR của bạn sẽ hoàn thiện hơn, qua đó, được tiếp cận với người dùng tốt hơn. 

Cách áp dụng công thức 3S để viết bài PR

Công thức 3S được rất nhiều người ưa chuộng bởi sự hiệu quả mà chúng mang lại. Song song đó, để công thức này phát huy hiệu quả tối ưu thì bạn cần có nhiều kinh nghiệm trên lĩnh vực marketing. Các áp dụng công thức này được thực hiện như sau:

Star – Ngôi sao

Có nghĩa là bạn phải sử dụng chủ thể chính từ bài viết làm ngôi sao. Tùy thuộc vào yêu cầu mà đó có thể là nhân vật, dịch vụ/sản phẩm hay doanh nghiệp/công ty. Bạn nên tránh viết lan man, làm cho đọc giả không hiểu các nội dung mà bạn đang muốn đề cập đến.

Story – Câu chuyện

Viết bài PR theo công thức 3S, người viết nên để nhân vật chính có một câu chuyện riêng và nội dung thật ấn tượng. Khi đó, Star mà bạn chuẩn bị cho bài viết sẽ tỏa sáng thật sự. Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ dưới dạng case study, đây là một trong các kinh nghiệm viết bài PR hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

Cụ thể như: Quá trình bạn nghiên cứu ra sản phẩm, hành trình xây dựng thương hiệu của bạn,…

Solution – Giải pháp

Solution là phần hấp dẫn và ấn tượng nhất cho các bài viết của bạn. Hãy trình bày cho mọi người biết về yếu tố giúp cho Star của bạn đạt được thành công như hiện nay. Nên nhớ diễn tả điều đó thật chân thật nhưng không kém phần ấn tượng, đừng sử dụng những từ hoa mỹ, sáo rỗng. 

Ứng dụng của công thức 3S trong bán hàng

Sự thông minh của khách hàng khiến chúng ta cũng cần phải chỉn chu, khéo léo hơn về mặt nội dung. Dưới đây là cách ứng dụng của công thức 3S hiệu quả trong việc bán hàng, hãy cùng tìm hiểu:

Sử dụng nhân vật (Star)

  • Cụm từ đầu tiên được sử dụng là ngôi sao, người viết hãy sử dụng một nhân vật cụ thể để mang đến cảm giác gần gũi, chân thật nhất cho người đọc. Đó có thể là chính khách hàng của bạn hay một nhân vật trải nghiệm nào đó. Đặc biệt, bạn nên viết ngắn gọn, dễ hiểu.

Đưa vào câu chuyện (Story)

  • Hãy thử viết câu chuyện có nội dung ấn tượng nhưng phải chân thật. Theo đó, bạn có thể viết tình cảm, vui vẻ, hài hước, thành công,… để gây được ấn tượng, chú ý cho người đọc. Khi đó, Star mới có thể tỏa sáng, cũng như phát huy hiệu quả cao nhất.

Giải quyết vấn đề (Solution)

  • Solution được xem là mấu chốt của bài PR, hãy cố gắng diễn tả, trình bày để mọi người biết yếu tố nào đã giúp cho Star trải qua được Story và gặt hái thành công như bây giờ.
  • Để đạt được mong muốn bạn nên diễn tả một cách chân thật. Bạn có thể cho lời khuyên chân tình và đừng đưa ra những câu từ mang tính thúc ép người khác mua hàng.
  • Dưới đây là những bài viết ứng dụng công thức content 3S trong kinh doanh, quảng bá sản phẩm mang đến hiệu quả cao.

Một số content áp dụng công thức 3S hay

Hiện nay, công thức viết nội dung theo 3S đã được áp dụng rất nhiều trên: Báo chí, website, Facebook,… Qua đó, công thức này đã mang đến cho người đọc rất nhiều trải nghiệm về bài viết một cách ngắn gọn nhất và cụ thể.

Ví dụ một số bài đăng áp dụng công thức 3S sau đây:

  • Star: Các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh là những đối tượng được hướng đến.
  • Story: Câu chuyện được đặt ra là các doanh nghiệp, tổ chức này thường xuyên sử dụng email để gửi với số lượng lớn.
  • Solution: Những ưu điểm mà Email Hosting này mang lại cho doanh nghiệp, tổ chức. 

Ví dụ 2: Bài viết quảng cáo về sữa hỗ trợ tăng chiều cao cho bé Ki Plus – Hàn Quốc của Ốc Thanh Vân.

  • Star: Trẻ em là đối tượng được hướng đến. Khi các bậc cha mẹ sử dụng Facebook thì họ sẽ nhìn thấy thông tin này được đăng tải.
  • Story: Câu chuyện được đặt ra là vì sao cùng tuổi nhưng trẻ em Hàn Quốc lại có xu hướng cao hơn.
  • Solution: Những lý do mà các bật phụ huynh không nên bỏ qua loại sữa hỗ trợ tăng chiều cao cho bé Ki Plus – Hàn Quốc.

Khi đó, bài viết sẽ trở nên giá trị hơn những đoạn văn bản thông thường. Không chỉ mang lại lượng tương tác cao trong bài viết, mà còn giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ cũng như mang lại hiệu quả lớn cho cá nhân, doanh nghiệp.

Lời kết

Hy vọng với những thông tin mà Tào Tháo vừa chia sẻ về công thức 3S đã thật sự hữu ích với bạn. Qua đó, có thêm một công cụ mới hỗ trợ bạn nâng tầm chất lượng bài viết, cũng như mang lại những giá trị tích cực cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp bạn.


Tào Tháo
Tào Tháo

Nghĩ Khác - Làm Ngay

0 bình luận, đánh giá về Công thức 3S và cách áp dụng công thức 3S để viết bài PR

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.09973 sec| 989.766 kb