Nghiên cứu từ khóa, phân nhóm và quản lý từ khóa trong SEO

04/10/2023 - Tác giả:
Tào Tháo
Tào Tháo
Bài viết này giúp bạn hiểu rõ về: Lợi ích của việc nghiên cứu từ khóa, quy trình nghiên cứu từ khóa, cách phân nhóm từ khóa, cách quản lý từ khóa và sử dụng kết quả nghiên cứu từ khóa vào các mục đích khác nhau của marketing trực tuyến.

Khái niệm cơ bản về nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là gì?

  • Từ khóa chính là từ hoặc cụm từ bất kì được người tìm kiếm nhập vào công cụ tìm kiếm trên Internet.

Nghiên cứu từ khóa là gì?

  • Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) là quá trình tìm kiếmphân tích các từcụm từ khóa mà mọi người tìm kiếm trên thanh tìm kiếm.
  • Đây là một công việc mà bất kì người làm website nào cũng phải làm để tìm hiểu mục đích tìm kiếm của người dùng tiềm năng và sử dụng thông tin này để tối ưu hóa nội dung giúp website có vị trí cao trên SERP.

Nghiên cứu từ khóa quan trọng như thế nào?

Có được bộ từ khóa giống như bạn có một la bàn để định hướng và triển khai marketing trực tuyến. Không nghiên cứu từ khóa một cách cẩn thận hoặc làm không đúng có thể dẫn đến nhiều sai lầm về sau, vì việc lựa chọn các từ khóa không đúng mục tiêu, tiêu tốn nguồn lực của doanh nghiệp.

  • Nghiên cứu từ khóa giúp bạn xây dựng nội dung, cấu trúc website tốt hơn tạo điều kiện thuận lợi để tối ưu Onpage tốt hơn.
  • Nghiên cứu từ khóa là bước khởi đầu để dẫn đến thành công của bất kỳ website nào trên công cụ tìm kiếm.
  • Nghiên cứu từ khóa chính là chìa khóa để xây dựng nội dung chất lượng, giải đáp chính xác những gì khách hàng quan tâm . Ngoài ra bạn còn hiểu hơn về thị trường mục tiêu và mang lại cho bạn các dữ liệu tìm kiếm giá trị như:

    • Khách hàng mục tiêu tìm kiếm gì, muốn thấy gì?
    • Số lượng người đang tìm kiếm thông tin đó?
    • Nghiên cứu từ khóa là công việc quan trọng đối với những ai làm SEO/SEM và quảng cáo Google Ads.

Hành trình phát triển của nghiên cứu từ khóa

  • Nghiên cứu từ khóa truyền thống thường dựa trên kinh nghiệm cá nhân, tên sản phẩm/ dịch vụ cung cấp, hay các công cụ phân tích để xác định từ khóa.
  • Nghiên cứu từ khóa ngày càng quan trọng và liên tục phát triển, việc phát triển các từ khóa chính, từ khóa liên quan và thực hiện các bài viết dựa trên từ khóa đó được quan tâm.

Ngày nay, cách truyền thống đó không còn hiệu quả như trước, Google liên tục thay đổi thuật toán làm người làm SEO cũng phải liên tục cập nhật kiến thức và cách làm việc của mình. Một số thuật toán quan trọng ảnh hưởng đến cách nghiên cứu từ khóa như:

  • Google Panda: Phạt nội dung cáo chất lượng kém, trùng lặp, nội dung mỏng.
  • Google Penguin: Phạt các website có dấu hiệu thao túng, spam, lạm dụng backlink để có thứ hạng cao.
  • Google Hummingbird: Tăng khả năng nhận diện ngữ nghĩa, từng cụm từ chứ không từng từ riêng lẻ như trước.
  • Google RankBrain: Giúp Google hiểu rõ mục đích tìm kiếm của từng truy vấn và hiểu cách người dùng tương tác với các kết quả tìm kiếm không trả tiền như thế nào.
  • Nghiên cứu từ khóa trở thành công việc hàng ngày của những nhà làm SEO, ở thời điểm hiện tại việc tạo ra bài viết chất lượng cao hoàn toàn có thể tăng thứ hạng cao cho bài viết. Tối ưu cả nội dung, cả từ khóa là cách nghiên cứu từ khóa hiện nay.

Bản chất của việc nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa Google là một trong những bước đầu tiên cần thực hiện khi triển khai dịch vụ SEO. “Sai một li, đi một dặm”. Bỏ qua vấn đề về thứ hạng hay tăng traffic, việc không hiểu về bản chất từ khóa và chọn lựa keyword triển khai không hiệu quả dẫn đến:

Target sai đối tượng khách hàng! Đó là khi triển khai SEO lên top 1, traffic vẫn tăng trưởng nhưng không mang lại doanh thu.

Giờ thì hãy cùng tôi xem thật kĩ 3 điểm về bản chất của từ khoá ngay bên dưới này!

Mỗi từ khóa đều ẩn chứa một “ý định” tìm kiếm

Khi nghiên cứu từ khóa Google, bạn hãy chú ý vào hành vi tìm kiếm của chính mình trước đã. Lấy ví dụ với bàn phím Fuhlen nhé! Bạn sẽ mong muốn nhìn thấy nội dung gì khi Research Keyword “bàn phím Fuhlen giá rẻ”?

  • Tham khảo giá?
  • Mua bàn phím Fuehlen?
  • Hay infor về thương hiệu bàn phím Fuehlen?
  • Có phải bạn muốn tìm được thông tin về tối thiểu 5 loại bàn phím Fuehlen & review chi tiết giá, cũng như tính năng của chúng?

keyword research

Tìm hiểu thông tin về bàn phím Fuehlen

Tìm từ khóa “bàn phím fuhlen giá rẻ” trên Google. Vậy thì còn từ khóa “Bàn phím Fuehlen sm681”?

=> Bạn đã có ý định mua sản phẩm này và chỉ đang chọn nhà cung cấp chất lượng mà thôi!

Từ các ví dụ trên, bạn có thể thấy rằng:

Ẩn sau mỗi từ khóa được search là một ý định của người dùng! Điều này đồng nghĩa: Nếu chọn lựa đúng các từ khóa chứa ý định mua sản phẩm, bạn sẽ tăng tỉ lệ chuyển đổi của mình hơn!

Việc xác định đúng ý định tìm kiếm sẽ giúp bạn cung cấp content phù hợp, chính xác nhất với ý định của người dùng (Search Intent). Từ đó target & mang đến những nội dung giải quyết vấn đề của họ!

Lưu ý: Để giúp cho Google hiểu rõ nội dung của bạn và người dùng tìm kiếm đúng vào nội dung họ mong muốn, thì bên cạnh việc Research Keyword chính để SEO, bạn cũng cần phải tối ưu nội dung theo Semantic Search.

Đây chính là một trong những lợi ích của SEO mang lại, hay cụ thể chính là việc nghiên cứu từ khóa kỹ càng và chính xác. Vậy, căn cứ vào đâu để nhận biết ý định tìm kiếm của các từ khóa?

Yếu tố quyết định ý định tìm kiếm của người dùng

  • Khi tìm hiểu sâu hơn về nghiên cứu từ khóa, các Top SEO Agency trên thế giới nhận ra rằng: Tất cả các từ khóa đều có chung một cấu trúc!

Cấu trúc từ khóa là gì?

Sơ đồ phân tích một từ khóa Keyword Modifier

Một từ khóa sẽ bao gồm 2 thành phần:

  • Head (phần gốc): Hay còn gọi là Seed Keyword (từ khóa hạt giống) là từ chính tập trung toàn bộ tiêu điểm tìm kiếm của người dùng. Dù người dùng có tìm kiếm “Bàn phím Fuehlen giá rẻ” hay “bàn phím Logitech” đi nữa thì tìm kiếm đó vẫn xoay quanh “bàn phím” mà thôi.
  • Modifier (phần bổ nghĩa): Modifer Keyword là từ khóa mà khi thay nó bằng những từ/cụm từ khác, ý nghĩa từ khóa không thay đổi, nhưng ý định tìm kiếm của người dùng sẽ thay đổi hoàn toàn!

Xác định ý định tìm kiếm (Search Intent)

Theo đó, Modifier Keyword sẽ được chia thành từng nhóm riêng phù hợp với mục đích tìm kiếm khác nhau:

Modifier keyword để xác định Search Intent

Sử dụng Modifier Keyword để xác định Search Intent

Ví dụ: “sữa chua”

  • Ý định tìm hiểu thông tin bao gồm các từ khóa: cách làm sữa chua, khi nào nên cho trẻ ăn sữa chua.
  • Có ý định review bao gồm các từ khóa: sữa chua tốt nhất, sữa chua Vinamilk có tốt không
  • Ý định mua hàng bao gồm các từ khóa: sữa chua Vinamilk khuyến mãi, …

Việc hiểu rõ ý định này sẽ giúp bạn tối ưu nội dung phù hợp nhất với người dùng, đồng thời gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của website.

Đến đây, bạn đã nắm được chính xác:

  • Cấu trúc của một từ khóa
  • Cách thức phân loại các từ khóa phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng!

Phần kế tiếp tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nghiên cứu từ khoá hiệu quả bằng phân loại, ước lượng tỉ lệ chuyển đổi và phân bố thứ tự ưu tiên triển khai từ khoá của mình!

Nghiên cứu từ khóa & phân loại triển khai

Không dài dòng, lý thuyết… Trong phần này, tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách chọn từ khóa hiệu quả; phân loại & ước lượng độ hiệu quả khi triển khai SEO cho keyword. Giúp bạn: Lấy được từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất có tỉ lệ chuyển đổi cao Phân bố thứ tự triển khai từ khóa Tiết kiệm thời gian, công sức nhưng vẫn tăng độ hiệu quả!

Xác định lĩnh vực

  • Để nghiên cứu từ khóa thì trước hết bạn phải nghiên cứu kỹ lĩnh vực và đối tượng khách hàng; để chọn ra những từ khóa vừa có khả năng lên hạng, vừa thỏa mãn nhu cầu của người dùng mục tiêu.
  • Sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn kỳ công SEO bộ từ khóa vào trang nhất Google; thu về nhiều traffic nhưng lại chẳng tạo ra giá trị chuyển đổi nào vì xác định mục tiêu sai thị trường và khách hàng.

Xác định Parent Keyword

  • Muốn có được danh sách các từ khóa chất lượng nhất thì bạn cần phải biết đúng Parent Keyword; tức là keyword gốc làm mồi để tìm kiếm những keyword khác.
  • Tất nhiên bạn phải đi từ lĩnh vực, sản phẩm, người dùng của mình để chọn Parent Keyword phù hợp. Ví dụ tôi cung cấp dịch vụ SEO HCM thì website sẽ xoay quanh chủ đề SEO HCM, làm SEO.
  • Sau đó, tôi sẽ bỏ Parent Keyword này vào các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, SEMrush, Kwfinder, Google suggestion … để tìm kiếm thêm nhiều từ khóa liên quan.
  • Parent Topic trên công cụ Ahrefs

Minh họa Parent Topic trên công cụ Ahrefs

Phân tích từ khóa

  • Để phân tích từ khóa bạn có thể sử dụng nhiều công cụ như Ahrefs, Semrush, Moz, nhưng công cụ được sử dụng phổ biến nhất vẫn là Keyword Planner của Google. Vì đây là công cụ của Google nên có rất nhiều lợi ích khi sử dụng.

Sau đây là 3 bước cơ bản phân tích từ khóa:

  • Bước 1: Chọn các từ khóa tiềm năng, từ khóa có liên quan đến sản phẩm, chủ đề, lĩnh vực của bạn.
  • Bước 2: Sử dụng công cụ Keyword Planner phân tích số lượng tìm kiếm các từ khóa theo tháng, danh sách các từ khóa gợi ý, các từ khóa phù hợp với nội dung.
  • Bước 3: Dựa trên kinh nghiệm và các gợi ý có sẵn lựa chọn các từ khóa.

Truy cập công cụ Keyword Planner tại: https://ads.google.com/intl/ vi_vn/home/tools/ keyword-planner/

Công cụ > Công cụ lập kế hoạch từ khóa > Nhập từ khóa cần phân tích vào box và click “Lấy ý tưởng”.

Kết quả trả về là số lần tìm kiếm hàng tháng và các từ khóa liên quan để tham khảo lựa chọn. Hoặc từ thanh tìm kiếm Google Search nhập từ khóa bạn định sử dụng vào và các từ khóa gợi ý sẽ hiện ra, đây cũng là những gợi ý đáng tham khảo.

Nếu website của bạn đã hoạt động được một khoảng thời gian dài thì có thể tham khảo từ khóa mà người dùng tìm kiếm đến trang của bạn tại Google Console. Nếu những từ khóa này đang giữ top 7-15 thì đó chính là từ khóa tốt cần phải tối ưu.

Một vài chỉ số cần quan tâm khi phân tích từ khóa:

Volume – dung lượng thị trường tìm kiếm theo ngành, lĩnh vực

Difficulty – Độ khó của từ khóa

Opportunity – Cơ hội của từ khóa chủ đề

Potential – Tiềm năng

Khối lượng tìm kiếm

Khối lượng tìm kiếm cho bạn biết trung bình một từ khóa được tìm kiếm bao nhiêu lần mỗi tháng.

Xu hướng (trends)

Khối lượng tìm kiếm từ khóa tính trung bình hàng tháng bằng công cụ Keywordtools.io, nhập từ khóa chính của bạn vào và xem kết quả. Hệ thống sẽ trả về kết quả các từ khóa và thể hiện mức độ thịnh hành thông qua chỉ số trend và Search Volume.

Số lần nhấp chuột

Số lần nhấp chuột cho bạn biết trung bình hàng tháng có bao nhiêu lần nhấp chuột vào kết quả tìm kiếm một từ khóa. Điều này giúp bạn có nhiều đánh giá quan trọng sau này.

Ví dụ lượng tìm kiếm từ khóa rất cao nhưng chỉ nhập được lượt nhấp thấp, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục.

Lưu lượng truy cập tiềm năng

Khối lượng tìm kiếm và số lần nhấp sẽ giúp bạn hiểu mức độ phổ biến của một từ khóa. Nhưng ngoài từ khóa đó ra còn rất nhiều biến thể khác mà bạn có thể nhắm vào, ví dụ từ liên quan, từ đồng nghĩa.

Kiểm tra độ khó từ khóa

Keyword Difficulty là chỉ số đánh giá độ khó của từ khóa để có thể lên top cao trên kết quả tìm kiếm Google.

Chỉ số này ở mỗi công cụ là không giống nhau. Chẳng hạn Ahrefs tính KD lấy số lượng domain trung bình trỏ đến top 10 trang hiện tại; xếp hạng từ khóa đó và chấm trên thang điểm 0-100. Con số này đưa ra dự đoán khá chính xác bạn cần bao nhiêu Referring Domain để có thể lọt top 10 với từ khóa đó.

Tuy nhiên đây chỉ là con số tham khảo chứ không nói lên điều gì. Độ khó của từ khóa còn tùy thuộc vào lĩnh vực và kinh nghiệm SEO của bạn. Thông thường từ khóa càng ngắn, càng bao quát thì có độ khó càng cao. Ngược lại, Long-tail keyword là những từ khóa chứa nhiều hơn 3 từ, có nội dung cụ thể nên search volume thấp hơn, do đó cũng ít cạnh tranh hơn.

Vì vậy nếu bạn đầu tư viết một bài thật chất lượng về 1 từ khóa dài thì khả năng cao bạn sẽ đánh bại đối thủ, đứng top 1 và thu về nhiều traffic cho website. Đây là lối đi an toàn cho những website mới, chưa có độ trust cao trong ngành.

Keyword Difficulty

Độ khó keyword được thể hiện trong cột KD như trong hình

Giá mỗi nhấp chuột (Cost Per Click -CPC)

Giá mỗi lần nhấp chuột cho bạn biết số tiền nhà quảng cáo trả cho các lần nhấp chuột vào quảng cáo từ một từ khóa. Số liệu này cũng cho biết giá trị của một từ khóa.

Phân nhóm từ khóa

Buyer Keyword

Buyer Keyword là những cụm từ người dùng sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ.

Rõ ràng khi sử dụng Buyer Keyword, người dùng đã có ý định mua hàng và thậm chí biết mình sẽ muốn mua món hàng nào.

Nếu so với phễu hành trình mua hàng của khách hàng thì người dùng đang ở cuối phễu hành trình tức là ở khoảng giữa giai đoạn so sánh các sản phẩm và chuẩn bị mua hàng. Nói như vậy thì Buyer Keyword chính là những từ khóa đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao và giá trị thực sự cho doanh nghiệp.

Information Keyword

Phần lớn từ khóa hiện nay đều là từ khóa thông tin; người dùng chỉ đơn thuần tìm kiếm thông tin chứ không có ý định chuyển đổi (ít nhất là tại thời điểm họ bắt đầu tìm kiếm). Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn bỏ qua loại từ khóa này vì như đã nói, đa số người dùng đều gõ tìm chúng.

Từ khóa thông tin thường chứa những từ như làm thế nào, cách, mẹo, bí quyết, bí kíp … Cách khai thác tốt nhất là tìm ra từ khóa có lượng search volume cao và độ cạnh tranh thấp. Tôi gọi đó là Phantom Keyword, hay từ khóa bóng ma.

từ khóa thông tin

Phần lớn từ khóa hiện nay đều là từ khóa thông tin, người dùng chỉ đơn thuần tìm kiếm thông tin chứ không có ý định chuyển đổi

Tire Kicker Keyword

Khái niệm này dùng để chỉ những lượt tìm kiếm không thể ngay lập tức tạo ra chuyển đổi. Tire Kicker Keyword thường chứa những từ như free, torrent, download, for free …

Ví dụ với từ khóa “Xem phim Hai Phượng online free” thì bạn chẳng trông chờ bán được sản phẩm gì rồi. Những từ khóa như “Hai Phượng DVD” hay “Hai Phượng bản đẹp” sẽ có giá trị chuyển đổi cao hơn.

Navigational Keyword

Loại keyword này nói một cách dễ hiểu là những key chỉ đích danh thương hiệu nào đó, thường có tên thương hiệu xuất hiện trong keyword. Ví dụ các keyword “ahrefs”, “facebook”,… Người dùng search những key này để tìm đến trang ahrefs.com hay facebook.com. Tức là họ đã biết được đích đến cuối cùng trước khi search các key này.

Từ khóa ưu tiên

Từ khóa ưu tiên có được như thế nào? Hãy cùng phân tích và tự đặt các câu hỏi sau:

Tiềm năng lưu lượng truy cập của từ khóa này như thế nào?

Từ khóa này cạnh tranh gay gắt không? Cần gì để xếp hạng nó?

Bạn có ý tưởng gì cho chủ đề này chưa? Ý tưởng đó liệu có thể cạnh tranh không?

Bạn đã xếp hạng từ khóa này chưa? Bạn có thể tăng lưu lượng truy cập bằng cách cải thiện thứ hạng lên một vài bậc không?

Lưu lượng truy cập có khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng, hay chỉ mang về nhận thức thương hiệu?

Không chỉ tìm kiếm các từ khóa dễ xếp hạng, hãy tìm kiếm những người có lợi tức đầu tư cao nhất.

Việc tập trung vào từ khóa có độ khó thấp là sai lầm của nhiều nhà làm SEO, vì việc lựa chọn từ khóa không chỉ dựa trên xếp hạng độ khó. Bạn cần có mục tiêu xếp hạng ngắn, trung và dài hạn, nên lập kế hoạch cho từng từ khóa có mức độ khó khác nhau cho từng giai đoạn.

Các bước nghiên cứu từ khóa

Bước 1

Vào Ahrefs > Keyword Explorer > Nhập Từ khóa gốc (head) của bạn:

keyword explorer - phát triển từ khóa seo dựa vào ahrefs

Nghiên cứu từ khóa bằng Ahrefs

Nhập từ khóa gốc vào Ahrefs để bắt đầu nghiên cứu từ khoá. Lưu ý: Có lẽ dư thừa nhưng tôi vẫn nhắc lại yếu tố sau:

Từ khóa gốc (head) là một cụm từ, không phải một từ. Cụm từ này có thể có 2,3 hoặc 4 từ trở lên, không phải 1 từ duy nhất.

Ở đây, bạn có thể nhập cả “bàn phím cơ”, “bàn phím game” cả từ khóa biến thể như “bàn phím chơi game” để thu về danh sách từ khóa nhiều nhất.

Bước 2

Chọn Matching terms > Phrase match > Export danh sách keyword

nghiên cứu từ khóa seo - ahrefs

Xuất ra các từ khóa phù hợp với nhu cầu bằng Ahrefs

Bước 3

Sau khi export, mở file excel ra, chỉ giữ lại các cột keywords và volume, lược bỏ các cột còn lại, đồng thời thêm 3 cột là: Phân loại, chuyển đổi và funnel.

phân loại từ khóa

Tự phân loại các từ khóa theo các mục riêng biệt

Từ khóa seo - phát triển từ khóa seo

Từ khóa seo – Phát triển danh sách từ khóa cho website

Chọn ra các mục quan trọng nhất để tổng hợp lại.

Bước 4

Phân loại từ khóa dựa trên Modifier Keyword. Ở bước này, bạn cần đọc sơ một lượt các từ khóa, kế đến xác định các cụm được tính là Modifer Keyword như tôi đề cập ở phần đầu tiên.

Để tránh nhầm lẫn, tôi thường viết ra các cụm từ Modifier vào phía trên khung excel của mình để tiện dò khi phân loại từ khóa. Bạn sẽ nhìn thấy xung quanh từ gốc “bàn phím cơ” sẽ có các modifier:

giá rẻ

fuhlen

icon

bluetooth

la gi

giá rẻ dưới 500k

sửa

Ở bước này sẽ khá tốn thời gian, đòi hỏi bạn cần phải kiên nhẫn (nếu như list keyword có quá nhiều) và cần sử dụng đến một số kĩ thuật excel đơn giản để có thể phân loại nhanh.

modifier keyword

Các cụm từ có từ khóa chính là “bàn phím cơ”

Phân loại từ khóa dựa trên mục đích tìm kiếm của người dùng.

Bước 5:

Sau khi nắm trong tay những từ khóa tốt nhất và bảng mô tả cấu trúc website cơ bản. Bạn cần phải xây dựng bộ từ khóa cho kế hoạch SEO tốt nhất, bạn không thể tối ưu hàng ngàn từ khóa được.

Với hàng ngàn từ khóa bạn thu thập và chọn lọc được bạn cần thu gọn và chỉ tập trung vào các từ khóa quan trọng nhất, hãy sử dụng cách rút gọn từ khóa là loại bỏ các từ khóa đồng nghĩa và sai chính tả.

Mô hình chuyển đổi AIDA

quảng cáo thương hiệu hiệu quả với phương pháp search intent

Các yếu tố trong phễu marketing về mục đích tìm kiếm và AIDA

Để tôi giải thích chi tiết hình ảnh trên: Trong các giai đoạn của kênh chuyển đổi truyền thống AIDA ở trên và như tôi đã đề cập, các liên kết này khá phù hợp với 4 nhóm dẫn đầu mục đích tìm kiếm. Các mẫu và nhóm modifier phổ biến, hay được tìm thấy trong nhóm mục đích tìm kiếm bao gồm:

Informational:

What – Cái gì

Who – Ai

Where – Ở đâu

When – Khi nào

How – Như thế nào

Why – Tại sao

Những keyword từ đơn như giày, áo, quần, …

Navigational:

Tên thương hiệu

Tên sản phẩm hoặc dịch vụ

Commercial Investigation:

Màu sắc: đen, xanh dương, đỏ, xanh lá

Kích thước: nhỏ, vừa, lớn, 32, 11

Giới tính hay độ tuổi: nam, nữ, con nít, trẻ em,…

Keyword chứa từ “vs”

Tốt nhất

Địa điểm: Philadelphia, Seattle, NYC

Transactional:

Giá cả

Chi phí

Định giá

Miễn phí

Rẻ tiền

Phiếu mua hàng/phiếu giảm giá

Discount – Chiết khấu/ giảm giá

Sale – Bán/ giảm giá

Mỗi từ khoá được tìm kiếm luôn ẩn chứa một ý định đằng sau nó. Vì vậy, nắm được mục đích tìm kiếm của khách hàng; gắn tag cho những từ khoá vào từng giai đoạn ở các kênh chuyển đổi khác nhau sẽ giúp bạn thõa mãn được nhu cầu của người dùng. Khi người dùng thay đổi cách sử dụng Keyword Modifier của chính mình, điều đó đồng nghĩa họ muốn đi sâu hơn trong kênh chuyển đổi.

Mỗi từ khóa tìm được đều ẩn chứa một ý định của người dùng

Ví dụ thực tế

Người dùng gõ “Bàn phím cơ là gì” khi ở giai đoạn người dùng ở đầu của phễu chuyển đổi, họ đang muốn tìm kiếm thông tin – Informational về bàn phím cơ.

Tuy nhiên, nếu người dùng gõ “bàn phím cơ fuhlen” chứng tỏ họ đang ở giữa của phễu chuyển đổi. Như vậy khách hàng vẫn còn đang dò tìm các sản phẩm của Fuhlen và so sánh giá cả của sản phẩm.

Hình ảnh dưới đây cho biết sự tương quan giữa số lượng chữ trong cụm từ khóa mà bạn đang muốn target so với tỉ lệ chuyển đổi của nó!

long tail keywords

Sơ đồ phân tích Long tail keywords

Hình ảnh trên hiển thị rằng từ khoá chứa 3 từ hoặc nhiều hơn (thường là các từ khoá dài) chiếm khoảng 70% tổng lượt tìm kiếm; và tỷ lệ chuyển đổi trung bình cao hơn gấp 3 – 4 lần.

Sau khi phân loại được nhóm từ khoá, bạn copy – paste toàn bộ các từ khoá vào trong khung tìm kiếm Keyword Explorer để tiếp tục nghiên cứu từ khóa tối ưu nhất tương tự theo yêu cầu của bạn.

Và tiếp tục bài viết, sau đây tôi sẽ hướng dẫn bạn 4 cách nghiên cứu từ khoá cho website đã có sẵn. Cùng đọc tiếp nhé!

Một số cách lên ý tưởng mở rộng bộ từ khóa

Sử dụng Google và Youtube Suggestion Box

Hãy search những topic bạn tìm được trên Google Search, Google sẽ gợi ý bạn các từ khóa khác cho bạn tham khảo. Đây là những từ khóa bạn nên cho vào list từ khóa của mình, bởi những từ khóa đó được rất nhiều người tìm kiếm.

YouTube cũng tương tự, hãy tạo nội dung liên quan đến từ khóa mọi người đang tìm kiếm. Đây là những từ khóa giá trị.

Tìm các từ khóa liên quan

Ngoài Google Suggestion Box ra, phía chân trang khi tìm kiếm sẽ có Search Related to nghĩa là Chủ đề liên quan. Đó là những chủ đề liên quan đến kết quả tìm kiếm, những cụm từ này cũng là ý tưởng từ khóa để bạn tham khảo, có nhiều người đang tìm kiếm các từ khóa đó.

Tìm các từ khóa phổ biến trên các Forum

Các diễn đàn là nơi thảo luận sôi nổi, liên tục 24/7 các chủ đề, hãy tìm một diễn đàn liên quan đến lĩnh vực của bạn và bắt đầu tìm hiểu.

Wikipedia Table of Contents

Wikipedia được ví như kho dữ liệu không thể bỏ qua khi nghiên cứu từ khóa, vì đây là nơi nội dung được tạo bởi các chuyên gia trong ngành và được sắp xếp cựu kỳ khoa học, đầy đủ.

Để tìm kiếm ý tưởng từ khóa từ Wiki, bạn hãy truy cập vào Wiki và gõ topic bạn đang nghiên cứu ra. Sau khi xuất hiện kết quả, hãy tìm đến phần Mục lục, ở đây các subtopic được đề cập, từ đây bạn có thể chọn ra các từ khóa phù hợp.

Chiến lược lựa chọn từ khóa

Tập trung vào các từ khóa phổ biến có volume tìm kiếm cao > đây là cách khó cần thời gian, nỗ lực và đúng phương pháp.

Tập trung vào các từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp nhưng tỷ lệ chuyển đổi cao > Cách SEO dễ, đi đúng hướng sẽ nhanh lên top.

Cấu trúc từ khóa theo Hub-Content gồm từ khóa phổ biến > từ khóa mức trung > từ khóa đuôi dài.

Đuôi ngắn hay đuôi dài?

Đuôi ngắn có mức độ cạnh tranh cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp. Đuôi dài có mức độ cạnh tranh thấp và tỷ lệ chuyển đổi cao.

Theo cá nhân tôi, đầu tiên bạn có thể lựa chọn tất cả các từ khóa đuôi dài sau đó xây dựng chiến lược nội dung theo phương pháp  Hub-Content. Tập trung vào các từ khóa đuôi dài sẽ nhanh lên TOP hơn. Vì các từ khóa đuổi dài sẽ đẩy Pass Value cho trang từ khóa mức trung và từ đó đẩy lên mức phổ biến.

Nghiên cứu từ khóa cho website có sẵn

Các trang web hiện tại vốn dĩ đã được nghiên cứu từ khóa. Chỉ trừ khi …Bạn chặn tất cả robot thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang trên website của mình. Ngoại trừ trường hợp đó thì bạn đều có thể nhận được một số dữ liệu về cách trang web của bạn hiện được phân loại tùy theo mức độ liên quan của ngữ cảnh.

Tuy nhiên đối với một website sẵn có, trước khi kiểm tra website đang có các bài viết chuẩn SEO hay chưa; bạn có thể áp dụng 4 phương pháp phát triển bộ từ khóa sau đây để tìm từ khoá SEO hiệu quả:

#1. Xem danh sách từ khóa của bạn đã xếp hạng

Cốt lõi của cách nghiên cứu từ khoá trong SEO này là sử dụng Google Search Console. Nguồn dữ liệu từ “Search Analytics” trong Google Search Console:

  • phân tích từ khóa google search console
  • Phân tích từ khóa của Google Search Console
  • Search Console thể hiện vị trí trung bình cho mỗi từ khóa được xếp hạng và tầm ảnh hưởng của những cú click mang lại. Tuy nhiên, nó không cho thấy lượng tìm kiếm hằng tháng và bạn bị giới hạn trong 1000 keyword.

Nếu cần nhiều dữ liệu hơn, bạn có thể thử “Organic Keyword” trong tính năng Site Explorer của Ahrefs:

  • Tính năng Site Explorer của Ahrefs
  • Tính năng Site Explorer của Ahrefs mang lại khá nhiều tiện ích cho nghiên cứu từ khoá

#2. Tham khảo danh sách xếp hạng keyword của đối thủ

Ahrefs có một tính năng tuyệt vời – Site Explorer có thể giúp bạn trong việc tham khảo xếp hạng các từ khoá của website đối thủ. Nó cho phép bạn nhập bất kỳ URL và tự động cho ra danh sách xếp hạng các keyword. Điều này thật hữu ích đối với nghiên cứu từ khoá cho website có sẵn.

Các bước:

Nhập URL vào mục Site Explorer

Giữ chế độ “domain”, bạn sẽ có file dữ liệu keyword trên cả domain, không chỉ riêng URL đó.

Bỏ qua những thứ khác trên page Site Explorer, bạn chỉ tập trung vào mục Organic Keywords.

Cơ hội ở đây đó là đối thủ của bạn đã giúp bạn thực hiện công đoạn nghiên cứu từ khóa tẻ nhạt này rồi. Vì thế bạn chỉ cần nghiên cứu những từ khóa đã được xếp hạng của họ rồi chọn những từ khoá tốt nhất.

Nếu bạn vẫn chưa biết đối thủ của mình là ai, thì gõ từ khóa hạt giống của mình vào Google, xem ai xếp hạng ở đầu trang. Ví dụ với từ khóa “bàn phím cơ”. Tôi thấy một website đứng đầu là gearvn.com

ví dụ nghiên cứu từ khóa

Kết quả phân tích phongvu.vn của Ahrefs

Nhập URL của website vào Site Explorer của Ahrefs và xem các từ khóa được xếp hạng. Đôi khi một đối thủ có thể có đủ ý tưởng từ khóa khiến cả SEO team của bạn phải bận rộn cả tháng. Nhưng nếu bạn cần nhiều hơn, bạn có thể vào mục “Competing domains” để tìm thêm website của đối thủ khác của bạn.

Và chúng ta chỉ tắt “Competitive research loop” khi:

Nhập từ khóa gốc vào Google và xem ai đứng top

Nhập URL website của họ vào Ahrefs để xem keyword tốt nhất.

Kiếm các website liên quan thông qua mục “Competing domains”

Quay trở lại bước 1 hoặc 2

Lưu ý:

Thủ thuật để mở rộng ý tưởng keyword là lặp đi lặp lại quá trình này.

Và đừng quên nhấp vào các ngành liên quan. Bạn có thể tìm thấy nhiều keyword tốt không cần liên quan đến những gì bạn đưa ra nhưng vẫn có thể mang lại người dùng tiềm năng cho website của bạn.

nghiên cứu từ khoá

Bạn có thể tìm thấy nhiều keyword tốt từ các ngành liên quan

TIP #1: Một page đơn có thể xếp hạng hàng trăm (thậm chí hàng nghìn) các keyword liên quan. Do đó tốt nhất, bạn tập trung vào page hiện ở đầu của đối thủ thay vì dò tìm các keyword riêng lẻ.

Hint: Thiết lập “Top Pages” trong Site Explorer của Ahrefs

TIP #2: Có một số keyword mà tất cả các đối thủ của bạn đang nhắm đến nhưng bạn thì không. Vì vậy keyword tốt nhất của bạn không mang lại giá trị nào.

Hint: Thiết lập “Content Gap” để nhanh chóng tìm ra những keyword đó

#3. Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO

Nghiên cứu đối thủ hiệu quả thường cho ra một danh sách hàng tá ý tưởng keyword liên quan. Nhưng nếu bạn là một trong những leader thì chiến lược đó không hiệu quả. Bạn phải tìm ra những keyword duy nhất mà chưa có đối thủ nào có nhắm vào.

Vì vậy, để nghiên cứu từ khoá hiệu quả hơn thì cách tốt nhất là sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa. May mắn là trên thị trường không thiếu các công cụ nghiên cứu từ khoá như vậy. Ví dụ những công cụ được sử dụng phổ biến nhất:

keywordtool.io

ahrefs

… và nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa khác.

công cụ nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khoá hiệu quả hơn bằng cách sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khoá

Cho dù bạn chọn công cụ nghiên cứu từ khóa nào thì nó luôn cho bạn những ý tưởng về từ khóa tốt. Chỉ cần điền keyword hạt giống vào và đợi danh sách keyword rồi lọc cho đến khi bạn nhận được các keyword “độc” cho riêng mình.

Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa của bạn ngay hôm nay!

Đa số các công cụ nghiên cứu từ khoá cho ra các đề xuất từ khóa từ các nguồn sau:

Đưa ra ý tưởng keyword trực tiếp từ Google Keyword Planner

Đề xuất tự động từ Google (Google auto‐suggest)

Đưa ra “tìm kiếm tương tự” trên Google.

Tận dụng công cụ miễn phí Uber Suggest

Những phương pháp này rất hiệu quả nhưng hiếm khi cho ra hơn 200 đề xuất. Ví dụ UberSuggest chỉ cho ra 316 ý tưởng keyword về Content Marketing.

công cụ nghiên cứu từ khoá tốt nhất

UberSuggest chỉ cho ra 316 ý tưởng keyword về Content Marketing

Điểm cộng của UberSuggest là nó có cả lưu lượng tìm kiếm hằng tháng, thật ra tôi cũng không biết họ lấy những từ này ở đâu. Tôi cũng nghi ngờ họ đang duy trì chỉ số của mình.

Và đây cũng là một công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí với nhiều tài nguyên mà con người có thể dùng để tìm kiếm hàng ngày (Google, Youtube, Ebay, Amazon, App Store, …); nó cũng cung cấp cho bạn một danh sách rất lớn về những keyword liên quan đến từ khóa gốc của mình.

Thông qua UberSuggest, bạn có thể tìm tòi trong công cụ này những gì liên quan đến lượng tìm kiếm và các chỉ số cạnh tranh của các từ khoá đó.

Hoặc trả phí cho các công cụ chuyên nghiệp hơn

Các công cụ nghiên cứu từ khóa tối ưu hơn (Ahrefs, Moz, SEMRush) tạo ra một database về keyword của chính nó và sau đó sẽ đề xuất cho bạn nhiều ý tưởng keyword hơn.

Ví dụ, Keywords Explorer của Ahrefs đề xuất 5,570 ý tưởng keyword về content marketing. Bạn có thể dễ dàng lạc trong list từ khóa khổng lồ đó, vì vậy chúng ta có thể dùng chế độ lọc ở các mục:

Keyword Difficulty – Độ khó của keyword

Search volume – Lượng tìm kiếm

Clicks – Cú nhấp chuột

Clicks per search – Cú nhấp chuột trên mỗi lần tìm kiếm

Cost per click – Chi phí trên mỗi cú nhấp chuột

Number of words in a keyword – Số lượng từ trong một keyword

Nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm cách tạo ra ý tưởng cho keyword thông qua Keyword Explorer của Ahref. Bạn có thể xem thêm về công cụ nghiên cứu từ khóa – Keyword Explorer của Ahrefs để có thể đưa ra ý tưởng cho keyword cho dự án.

#4. Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả

Những chiến lược từ khóa được đề cập trước đó vô cùng hiệu quả để đề xuất nhiều ý tưởng từ khoá. nhưng đồng thời các chiến lược đó cũng sẽ giới hạn bạn trong một cái “hộp kín”.

Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả sẽ là nền tảng vững chắc cho nghiên cứu từ khoá. Đôi khi, nghiên cứu thị trường ngách của mình tốt; bạn có thể tìm ra nhiều từ khóa tốt mà chưa có ai trên thị trường ngách của bạn nhắm đến.

Dưới đây là cách suy nghĩ “out-of-box” – thoát khỏi hộp kín này:

Đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng: Họ là ai, điều gì ảnh hưởng đến họ.

Trò chuyện với khách hàng có sẵn của bạn, để hiểu họ rõ hơn, nghiên cứu ngôn ngữ họ sử dụng

Là thành viên năng nổ trong mạng lưới xã hội và cộng đồng trong thị trường ngách.

out of box - nghiên cứu thị trường ngách

Tìm kiếm các từ khóa “out of box”

Ví dụ, nếu bạn cung cấp dịch vụ thiết kế website, dưới đây là một số các từ khóa “out of box” mà bạn nên thử nhắm đến:

Làm cách nào để Google xác định website có chất lượng hay không?

Tại sao website không xuất hiện trên google?

Thu mua website cũ

Cách giải quyết khi website bị deindex

Chúng ta tìm kiếm những thứ dường như không cần thiết cho dịch vụ thiết kế website. Nhưng các từ khoá này chắc chắn dễ để khách hàng biết đến và mua dịch vụ.

Xem thêm:

google webmaster tool

Công cụ hữu ích khác Google web master tool – kiểm tra các sự cố xảy ra với website của bạn.

quy trinh seo

Hướng dẫn Học và Làm quy trình SEO 2022 lên top nhanh và bền vững.

Google Trends

Google Trends: SEO website hiệu quả bằng google xu hướng

khoá học seo

Hướng dẫn thực thi từng bước với khóa học SEO online Entity Mastermind của chúng tôi. Tìm hiểu ngay!

Các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO

Trước khi bắt tay triển khai một chiến dịch marketing với bất kỳ công cụ tìm kiếm nào đó; hẳn là bạn phải làm qua giai đoạn tìm kiếm từ khóa và chia danh sách từ khoá phù hợp với mục tiêu của SEO và PPC.

Để thực hiện tốt quy trình kể trên, bạn cần đến sự hỗ trợ từ các công cụ nghiên cứu từ khóa hữu hiệu. Dưới đây là danh sách 4 công cụ miễn phí phổ biến mà bạn sẽ cần dùng đến đấy:

Ahrefs

nghiên cứu từ khóa trên ahrefs

Ahrefs – công cụ SEO mà bất cứ SEOer nào cũng biết

Đây là công cụ SEO mà bất cứ SEOer nào cũng biết. Không chỉ kiểm tra thứ hạng từ khóa, gợi ý bộ từ khóa liên quan, Ahrefs còn cho phép bạn kiểm tra thứ hạng bài viết, kiểm tra đối thủ, kiểm tra backlink… Nói chung là một công cụ toàn năng giúp nghiên cứu từ khóa để triển khai content lẫn SEO lên top cực đỉnh. Bạn có thể lựa chọn sử dụng miễn phí hoặc tốn phí để trải nghiệm trọn vẹn hiệu quả mà Ahrefs đem lại.

Sử dụng Keyword Planner của Google Ads

Được cải tiến từ Google Keyword Tool and Traffic Estimator, Google Keyword Planner là một công cụ miễn phí. Nó giúp bạn lên chiến lược từ khóa phù hợp với mục tiêu tìm kiếm. Google Keyword Planner cho phép bạn kiểm tra thứ hạng từ khóa theo thời gian, gợi ý từ khóa, tìm kiếm xu hướng từ khóa,…

Thông qua Google Keyword Planner, doanh nghiệp có thể tự đánh giá được khối lượng tìm kiếm từ khóa, chi phí mỗi lần nhấp chuột, mức độ cạnh tranh giữa các bên và hơn hết là ước tính chi tiêu PPC hàng năm trong các thị trường ngách của doanh nghiệp.

Ngoài thứ hạng từ khóa hiện tại, Google Keyword Planner sẽ xuất ra báo cáo tình hình thứ hạng của những từ khóa theo thời gian bằng cách cung cấp dữ liệu về tần suất được tìm kiếm của những keyword này để check thứ hạng từ khóa.

công cụ Google Keyword Planner

Ngoài thứ hạng từ khóa hiện tại, Google Keyword Planner sẽ xuất ra báo cáo tình hình thứ hạng của những từ khóa theo thời gian

Lấy ý tưởng từ Google Suggestion của Google

Google Suggestion hay Google Autocomplete là tính năng miễn phí. Chúng tự động phản hồi truy vấn khi người dùng nhập từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm.

Dựa vào độ phổ biến của từ khóa, Google sẽ đề xuất các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất cho từ khóa đã nhập, thứ tự sắp xếp dựa vào mức độ tìm kiếm của từ khóa và vị trí địa lý của người dùng.

Đối với người làm SEO, Google Suggestion mang lại lợi thế tối ưu trong việc nghiên cứu, nắm bắt xu hướng tìm kiếm hiện đại nhất. Nhờ đó, khách hàng dễ dàng tiếp cận đến sản phẩm, dịch vụ hơn.

Google Suggestion

Lấy ý tưởng từ Google Suggestion

Sử dụng Google Search Console

Marketer và SEO chuyên nghiệp hẳn là đã quá quen thuộc với Google Search Console. Đối với họ, đây là một công cụ phân tích từ khóa cũng như theo dõi hiệu suất website cực kỳ hiệu quả.

Google Search Console phân tích từ khoá

Phân tích từ khóa SEO với Google Search Console

Riêng về vai trò phân tích từ khoá SEO, Google Search Console chủ yếu thể hiện cho bạn biết vị trí, số lần hiển thị và tỷ lệ nhấp chuột vào từng từ.

Xem xét những dữ liệu này, kết hợp với cách thức tối ưu SEO thông thường, bạn có thể dễ dàng triển khai những chiến lược marketing mang lại hiệu quả đến bất ngờ.

Tuy nhiên, khuyết điểm của Google Search Console là nó chỉ hiển thị kết quả của tối đa 1000 từ khóa. Và nó không báo từ khóa đang lên top với URL nào. Bạn cần phải nhấp vào từng URL để kiểm tra thứ hạng của chúng.

Lập kế hoạch triển khai content

Content được xem là yếu tố vô cùng quan trọng, từ khóa nghiên cứu có được lên top hay không cũng phụ thuộc nhiều vào content của bạn. Vì thế, trong chương 5 này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn về cách để lập một kế hoạch triển khai content hoàn chỉnh giúp bạn nắm rõ quy trình để xây dựng danh sách content chuẩn nhất cho website của mình.


Tào Tháo
Tào Tháo

Nghĩ Khác - Làm Ngay

0 bình luận, đánh giá về Nghiên cứu từ khóa, phân nhóm và quản lý từ khóa trong SEO

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.11103 sec| 1097.234 kb