Hiểu về Guest Post và ứng dụng

Tào Tháo
Đăng bởi:

Guest Post là gì?

Guest Post (Guest là khách, Post là bài đăng) là một bài đăng vào website đến từ một người khách nào đó, anh em SEOer hay dùng từ viết tắt là GP. Nếu bạn là người đi Guest Post có thể hiểu đơn giản là bài viết của bạn được đăng vào một website, blog của đối tác khác. Nhằm giúp xây dựng nội dung, liên kết , tác giả, thương hiệu… mà bạn muốn truyền tải.

Guest Post là cái tên bắt đầu được mọi người sử dụng, tìm kiếm từ cuối năm 2018 trở lại đây, trước đấy mọi người làm SEO hay gọi là PBN, tuy nhiên Guest Post ở mức độ cao hơn, chất lượng hơn PBN nói chung.

Từ trước năm 2018, đi link theo lối spam forum, diễn đàn, link tool các loại, xây dựng hệ thống PBN không có traffic để đi link, lúc đó cách này vẫn hiệu quả, vì vậy mà nhiều người làm SEO lâu năm trước đây thấy lạ về thuật ngữ Guest Post.

Ưu điểm của Guest Post

Đầu tiên, bạn hãy tìm hiểu xem Guest Post giúp ích được gì trong một kế hoạch SEO của bạn:

  • Xây dựng backlink cực kỳ chất lượng: Khác với những cách xây dựng liên kết phổ biến khác, vì bạn có thể kiểm soát nội dung lẫn website cần Guest Post, nguồn backlink chủ yếu là dofollow. Chính vì thế nó thật sự rất chất lượng.

  • Gia tăng chuyển đổi: Một số khách hàng khi quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ, không đơn thuần chỉ là tìm kiếm từ khóa chính -> vào website đúng nhu cầu -> mua, mà họ tìm kiếm rất nhiều và so sánh nhiều website khác nhau. Thật tuyệt vời nếu bài Guest Post của bạn lên top google với các từ khóa liên quan.

  • Xây dựng thương hiệu: Giúp thương hiệu của bạn được nhắc đến nhiều hơn (Brand mentions).

  • Xây dựng tác giả: Trong bài viết trước mình có đề cập cách xây dựng Author. Với loại “Guest Post đóng góp nội dung” là một trong những yếu tố giúp xây dựng Author hiệu quả.

  • Ngay từ khi được phổ biến, săn đón, Guest Post đã trở thành một trong những loại backlink hiệu quả, chất lượng hàng đầu. Guest Post là dạng link Juice, link có sức mạnh thật sự, link nằm trong content, ngữ cảnh, trong bài giới thiệu, PR, trong bài viết mang lại thông tin một cách tự nhiên. Vì link nằm trong bài viết cung cấp thông tin, nên khả năng spam là rất ít và không lộ liễu như các dạng blog comment, textlink,...

Nhược điểm của Guest Post

  • Guest Post cũng có những hạn chế & điểm yếu nhất định ví dụ như: Tốn nhiều thời gian, chi phí, khó kiểm soát… Nhưng, đừng lo lắng! mình sẽ hướng dẫn cho bạn từ A-Z, từ kinh nghiệm thực chiến của mình. 

Cách xây dựng Guest Post hiệu quả nhất

Để Guest Post thực sự hiệu quả, bạn phải lên được chiến lược dài hạn cho một kế hoạch SEO. Hãy lên kế hoạch chi tiết trước khi triển khai dự án và trả lời các câu hỏi như: Số lượng bao nhiêu Guest Post là đủ, thể loại là gì, làm sao để tìm kiếm và quản lý được?

Tự xây dựng hệ thống Guest Post

Cách này anh em SEOer lâu năm và kinh nghiệm hay triển khai, cách làm thì tương tự như làm site chính (nhưng với thông tin hoặc lĩnh vực khác). Ngoài việc giúp khai thác Guest Post chất lượng để phục vụ cho những site chính (money site), bạn hoàn toàn có thể bán hàng ngay trên site này, hoặc đi bán lại backlink, Guest Post cho những người khác.

  • Điểm mạnh: Kiểm soát hoàn toàn, có thể tận dụng bán hàng, bán link, bán Guest Post…

  • Hạn chế: Chi phí lớn, hao tốn tài nguyên, thời gian và công sức.

Đóng góp nội dung cho website khác

Những website, blog, báo chí lớn luôn luôn cần đội ngũ phát triển nội dung mới & chất lượng, chính vì thế họ sẵn sàng mời gọi người có chuyên môn về lĩnh vực đó, đóng góp thêm nội dung chất lượng & sáng tạo (guest blogging).

  • Điểm mạnh: Một cách xây dựng Author tuyệt vời, miễn phí & dễ dàng nhất

  • Hạn chế: Website để đóng góp nội dung còn khá ít, thường rất ít lấy được backlink, khó kiểm soát, nội dung phải được biên tập bài bản & có tính chuyên môn cao.

Trao đổi Guest Post

Guest Post có thể được xem là một xu hướng SEO 2020 đến 2022, chính vì thế anh em SEOer đã nghĩ ra giải pháp trao đổi Guest Post cho nhau. Có thể hiểu đơn giản bạn có website A cần Guest Post vào site B,C,D,E,F… thì đổi lại bạn phải cho website B,C,D,E,F Guest Post 1 bài lên site của bạn.

  • Điểm mạnh: Miễn phí, cộng đồng trao đổi đa dạng, ít mất thời gian …

  • Hạn chế: Thường phải trao đổi website có sức mạnh tương đương, ít chủ đề liên quan, trao đổi link cho nhau dễ dàng bị google phát hiện & không được đánh giá cao

Mua dịch vụ Guest Post

Do những hạn chế của 3 cách trên, nên mua Guest Post là một giải pháp được xem tối ưu nhất. Bạn sẽ trả một chi phí nhất định để được Guest Post vào một website khác.

  • Điểm mạnh: Rất chất lượng, tốn ít thời gian, cộng đồng mua bán khá đa dạng

  • Hạn chế: Mất phí, số lượng site chất lượng còn ít…

Cách đánh giá chất lượng Guest Post

Mình thấy hiện nay phần lớn anh em mua dịch vụ Guest Post thường đánh giá bằng chỉ số PA, DA, TF, CF, UR, DR… , theo cá nhân mình thì không quan tâm đến các chỉ số này cho lắm (dĩ nhiên chỉ số cao vẫn khoái hơn). Bản thân mình thường đánh giá qua những yếu tố sau đây:

  • Website có traffic và có tăng trưởng hay không: Kiểm tra nhanh bằng cách vào ahrefs nhập website cần kiểm tra(1) Organic search(2) -> Organic traffic(3), sau đó xem chỉ số organic traffic & biểu đồ website có tăng trưởng hay không

  • Chủ đề liên quan, có từ khóa liên quan đã top google hay không:  Trong Ahrefs -> Organic search -> Organic keywords(4)

    Thực sự Guest Post tìm đúng chủ đề đã khó huống gì là chất lượng. Vì vậy, hãy cố gắng mở rộng sự liên quan của chủ đề qua từng cấp bậc & theo nguyên tắc càng gần càng tốt

  • Số lượng Linkout vừa phải: Ahrefs -> Outgoing links -> Linked domains(5)

  • Là website chính (money site), site có thương hiệu …

Những lưu ý khi đi Guest Post

  • Lên kế hoạch thật kỹ: Trước khi Guest Post bạn cần có 1 chiến lược cụ thể về số lượng, url, anchortext …

  • Tôn trọng website người khác: Hãy cố gắng nâng niu website người khác giống website mình vậy, hãy làm những điều tốt nhất có thể để cả 2 cùng win-win

  • Nghiên cứu từ khóa & viết nội dung hữu ích: Hiện nay đa số anh em đi Guest Post chỉ cần lấy link là đủ, hình ảnh sao chép, nội dung đa số spin xào nấu nội dung. Đều này chỉ làm phí thời gian quý báu của bạn. Bạn có thể tham khảo thêm như thế nào là nội dung chất lượng

  • Trao đổi kỹ với người cho Guest Post: Free hay có phí và phí bao nhiêu, loại nội dung được đăng là gì, được bao nhiêu link, link dofollow hay nofollow, có bao content không, thời gian bao lâu 3 tháng, 1 năm hay vĩnh viễn (dĩ nhiên “từ vĩnh viễn” anh em xài chỉ có tính tương đối)

  • Kiểm tra bài đã Guest Post liên tục: Bản thân mình khi Guest Post gặp rất nhiều trường hợp như: Bài không có tín hiệu tốt, bài bị xóa, bị sửa link vì lý do chủ quan lẫn khách quan (ví dụ chủ site bán site cho người khác, chủ site bỏ web, người giao dịch là nhân viên sau đó nghỉ việc …)

Cách kiểm soát GP cho khoa học & hiệu quả

Cũng giống như một kế hoạch SEO tổng thể, bạn tạo một file thống kế riêng và phân loại thông tin để dễ dàng kiểm soát.

Đầu tiên hãy tạo 1 sheet trong file excel bao gồm các thông tin như: Tiêu đề bài viết, Người viết, Ngày đăng, URL của Guest Post, Giá, Số lượng link, loại link, Loại bài, Backlink, Anchor text, Thời hạn, Đặc biệt là thông tin liên hệ của người giao dịch….

Mối liên hệ của SEO Brand và Guest Post Hiện tại, cách SEO hiệu quả nhất là SEO thương hiệu, tối ưu thương hiệu website, Nếu thị trường là Google, thì mỗi website là một công ty. Một công ty uy tín, được thị trường tìm đến phải là một công ty có thương hiệu mạnh. Thương hiệu sẽ gắn liền với những sản phẩm, đặc tính của công ty đó, ngoài cuộc sống, nhắc đến Vinhomes là nghĩ đến chung cư cao cấp, nhắc đến Hòa Phát là thép, nhắc đến Vinamilk là sữa. Cũng tương tự trong SEO, nhắc đến từ khóa cần SEO thì phải song song với thương hiệu, brand, thương hiệu brand và sản phẩm như hình với bóng.

Anchortext là định danh cho website, từ khóa vì vậy nó cần phải vừa nhắc đến thương hiệu, vừa nhắc đến từ khóa chính cần SEO, tiêu đề cũng cần vừa nhắc đến thương hiệu, vừa nhắc đến từ khóa chính cần SEO. Brand website, từ khóa như một cặp bài trùng, luôn đi cùng nhau, gắn liền với nhau, giúp GG định danh, xác thực một cách dễ dàng. Vì vậy hiệu quả của cách đi guest post này tác dụng tối đa, xoay quanh việc làm thương hiệu cho website.

Câu hỏi thường gặp với Guest Post

Q: Tôi SEO rất nhiều sản phẩm, tôi cũng đã đi rất nhiều guest post, tốn rất nhiều tiền, nhưng vẫn thấy không hiệu quả.

A: Với các website SEO nhiều sản phẩm, điển hình như site TMDT, việc của chúng ta không phải tập trung SEO cho từ khóa, mà chúng ta cần tập trung vào SEO Brand Thay vì đi guest post vào từ khóa cần SEO, hãy chia cho cả từ khóa Brand , Brand mạnh sẽ kéo tổng thể từ khóa lên. Tiêu đề Guest Post lưu ý chứa từ khóa và thương hiệu website.

Q: Bạn nói đi nhiều guest post, vài trăm guest post như vậy, nếu số guest post đó trên cùng host, server thì có sao không?

A: Không sao cả, miễn site đi guest post của bạn có traffic, site có traffic là site hiệu quả, GG không quan tâm việc bạn có đặt trên cùng một host hay khác host.

Q: Nên đi guest post một lúc hay dàn trải

A: Câu trả lời là cả 2, tốt nhất là đi nhiều mà đều đặn thì tốt, nếu ngân sách hạn chế, chỉ được chọn 1 trong 2 thì mình khuyên nên đi dàn trải, đều đặn để site có tín hiệu backlink về liên tục.

 

 

Tin liên quan

Hỏi đáp(0 Bình luận)
Gửi bình luận