Nỗi đau nhân sự trong các doanh nghiệp SME

Tào Tháo
Đăng bởi:

STT

Mảng

Vấn đề

Diễn giải cụ thể

Hậu quả

1

TUYỂN DỤNG

Không có hệ thống, công cụ tuyển dụng -> tuyển cảm tính 

Không có chân dung ứng viên cụ thể (mô tả công việc, chuẩn năng lực,…) để làm tiêu chuẩn lọc CV và phỏng vấn

1. Tốn thời gian, công sức, tiền bạc để tuyển nhưng không tuyển được người phù hợp

2. Tiến độ công việc bị chậm trễ do không bổ sung nhân lực kịp thời

Phương thức tuyển dụng truyền thống -> nhờ người quen, đăng tin đợi CV về

- Không đăng tuyển đa kênh, chưa tận dụng kênh Social media nên chưa tạo được độ phủ lớn cho tin đăng

- Chưa biết khai thác ứng viên thụ động

Không trú trọng xây dựng thương hiệu tuyển dụng

- Không quảng bá thương hiệu công ty

- Nội dung tin đăng tuyển không hấp dẫn

- Người đăng tuyển chưa tương tác với ứng viên tốt

2

LƯƠNG THƯỞNG, PHÚC LỢI

Lương thoả thuận miệng, ngẫu hứng tăng lương, thưởng bất thường không có căn cứ

Tuyển nhân sự dựa trên đàm phán lương và chế độ của doanh nghiệp và ứng viên -> nhân viên nghĩ mức lương do chủ doanh nghiệp toàn quyền quyết định dựa trên cảm tính

1. Phát sinh mâu thuẫn nội bộ do nảy sinh nhiều vấn đề thắc mắc về sự công bằng trả lương

2. Nhân viên nghĩ rằng: lương là do cấp trên quyết định chứ ko dựa vào năng lực và cống hiến của bản thân cho công ty -> gây bất mãn, mất động lực, ảnh hưởng chất lượng công việc

Không có hệ thống lương thưởng, đãi ngộ phù hợp

Không có thang lương, bậc lương, cơ cấu lương thưởng kích thích và cạnh tranh

Không có quy chế trả lương rõ ràng, phân bổ cơ cấu lương, thưởng đãi ngộ hợp lý cho từng đối tượng

Không tham khảo tình hình trả lương trên thị trường

3

ĐÀO TẠO & PHÁT TRIỂN

Không có chương trình đào tạo và lộ trình phát triển sự nghiệp rõ ràng

Không có những chương trình đào tạo cơ bản nhất như: đào tạo định hướng cho nhân viên mới, đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đào tạo thăng chức, đào tạo các kỹ năng mềm khác cho công việc

1. Nhân viên bị mất phương hướng, phải tự "bơi" với công việc và phải tự tìm hiểu -> mất lâu thời gian để đáp ứng được công việc

2. Thiếu cái nhìn lạc quan về lộ trình và cơ hội phát triển ở công ty

Không có lộ trình phát triển nhân viên, lộ trình thăng tiến rõ ràng

4

QUẢN LÝ HIỆU NĂNG

Không có mục tiêu rõ ràng, không có tiêu chuẩn, công cụ đánh giá cụ thể -> đánh giá chung chung, cảm tính, bình bầu

- Không chia sẻ mục tiêu chung của công ty, KPI của từng phòng ban, từng vị trí

- Không có hệ thống theo dõi kết quả làm việc, quy tắc và hệ thống tính điểm, phân loại và phân tích năng lực, thành tích của nhân viên

1. Nhân viên không thấy rõ yêu cầu của công ty đối với họ là gì, những gì họ cố gắng có đúng cái công ty cần không, có được ghi nhận không -> gây tâm lý hoang mang, thiếu sự gắn bó, và thiếu tinh thần làm việc hăng say

2. Công ty không đánh giá đúng đắn, chuẩn mực, không ghi nhận kịp thời sẽ gây mâu thuẫn nội bộ, công việc không được triển khai tốt

5

VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP

Không làm rõ giá trị cốt lõi, quy tắc ứng xử của doanh nghiệp

Không truyền thông về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, những giá trị mà công ty hướng đến (về kinh doanh, sản phẩm, tinh thần)

1. Nhân viên đi làm chỉ vì lương, họ không thấy tự hào về công ty, về ý nghĩa công việc họ đang làm

2. Mỗi nhân viên một "bản sắc" riêng và không có một bản sắc chung nào của doanh nghiệp, không tạo được khối gắn kết thống nhất

 

Không có hệ thống quy tắc ứng xử (phương châm xử thế) trong doanh nghiệp

 

Không có các chương trình, hoạt động giúp nhân viên thấu hiểu và thấm nhuần các giá trị và quy tắc trên 

 

STT

Mảng  chức năng

Nhu cầu

Chỉ số phân tích

Cách tính

Yêu cầu

Giải pháp/Dịch vụ

1

Tuyển dụng

Tuyển nhanh

Time to Hire

Tổng thời gian tuyển dụng/số vị trí tuyển dụng 

giảm

Tôi đa hoá kênh đăng tin tạo đổ phủ lớn

Ứng viên chất lượng tốt

Cost per Hire

tổng chi phí /số vị trí tuyển dụng

giảm

Nội dung đăng tuyển ấn tượng, thu hút

Số lượng CV, số lượng ứng viên dồi dào

Job Offer Acceptance Ratio

số ứng offer được nhận/số offer đưa ra

tăng

Quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp, nhanh gọn

Số lượng ưng viên đi làm cao

Recruitment to HR Cost Ratio

Tổng chi phí tuyển dụng/chi phí nhân sự

giảm

Chương trình trải nghiệm thực tế cho ứng viên tại công ty

2

Duy trì đội ngũ

 

Total Turnover Rate 

Tỉ lệ nghỉ việc

giảm

 

Giảm tỉ lệ nghỉ việc

Voluntary Turnover Rate

Tỉ lệ nghỉ việc tự nguyện

giảm

 

 

Involuntary Turnover Rate 

Tỉ lệ nghỉ việc không tự nguyện

giảm

 

3

Đào tạo

 

Training Hours per Employee

Số giờ đào tạo/tổng số nhân viên

giảm

Lập kế hoạch đào tạo chuẩn mô hình ADDIE

Năng lực làm việc của nhân viên luôn tiến bộ, đáp ứng được nhu cầu công việc

Training Cost per Employee

Tổng chi phí đào tạo / tổng số nhân viên

giảm

Triển khai đào tạo và đo lường hiệu quả, phân tích, báo cáo

 

Training Cost to HR Cost Ratio

Tổng chi phí đào tạo / tổng chi phí nhân sự

giảm

Theo dõi công việc và sự tiến bộ của nhân viên

 

Internally Trained Ratio

Tổng số nhân sự được đào tạo/tổng số nhân viên

tăng

 

4

Phát triển nhân viên

 

Promotion Ratio

Tổng số người được thăng chức/tổng số nhân viên

tăng

 

nhân viên giỏi được thăng tiến, phát triển

Rotation Ratio

Tổng số người được luân chuyển/tổng số nhân viên

tăng

 

 

Internally Hired Ratio

Tổng số tuyển dụng nội bộ/tổng số nhân viên

tăng

 

 

Career Growth Ratio

 

tăng

 

 

Succession Coverage Ratio

Tổng số nhân sự kế nhiệm/tổng số nhân viên

tăng

 

5

Quan hệ lao động

Giảm tỉ lệ khiếu nại, tranh chấp

 

 

 

 

 

Employees per Manager Ratio

Số nhân viên/số quản lý

tăng

 

 

Grievance Resolution Time 

Thời gian giải quyết khiếu nại

giảm

 

 

Grievance Resolution Ratio 

 

giảm

 

 

Seperations Clearance Time 

 

giảm

 

6

Gắn kết

 

 

 

 

 

7

Chi phí nhân sự & tỉ suất hoàn vốn

Tối ưu chi phí lương, thưởng đãi ngộ

HR to Organization Employees Ratio

 

giảm

 

Đảm bảo cạnh tranh và kích thích nhân viên

Human Capital Cost to Operating Cost Ratio

 

giảm

 

 

Salary Cost to Compensation Cost Ratio

 

giảm

 

 

Benefits Cost to Compensation Cost Ratio

 

giảm

 

 

Revenue per Employee

 

tăng

 

 

Cost per Employee

 

giảm

 

 

Profit (EBITDA) per Employee

 

tăng

 

 

Tin liên quan

Hỏi đáp(0 Bình luận)
Gửi bình luận