11 bước quan trọng cần làm trước khi bắt đầu hợp tác

Tào Tháo
Đăng bởi:
Việc tạo ra một ý tưởng kinh doanh mới rất thú vị và thậm chí còn thú vị hơn khi bạn có một đối tác kinh doanh bên cạnh. Tuy nhiên, để mối quan hệ hợp tác phát triển, điều quan trọng là phải thảo luận về hoạt động hàng ngày và tầm nhìn dài hạn cho doanh nghiệp ngay từ đầu.

Từ việc dành thời gian để đặt mục tiêu tập thể đến thiết lập niềm tin, 11 thành viên Hội đồng Doanh nhân Trẻ chia sẻ những bước đầu tiên mà các đối tác kinh doanh mới nên thực hiện khi khởi động một dự án kinh doanh. Làm theo lời khuyên của họ để giúp bạn thành công khi bắt đầu hợp tác kinh doanh. Để một quan hệ đối tác kinh doanh mới thành công, bước đầu tiên mà cả hai bên nên thực hiện là gì và tại sao?

Soạn thảo hợp đồng đồng sở hữu

  • Bạn nên đưa ra một thỏa thuận đồng sở hữu để làm rõ các quyết định sẽ được đưa ra như thế nào, lợi nhuận sẽ được phân chia như thế nào và điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó rời công ty.

  • Khi một mối quan hệ hợp tác kinh doanh mới bắt đầu, hầu như mọi việc đều suôn sẻ nhưng sẽ rất thông minh nếu bạn có một kế hoạch hợp pháp, đặc biệt nếu mọi thứ đi xuống phía nam. Như người xưa vẫn nói, “Hy vọng điều tốt nhất, nhưng lên kế hoạch cho điều tồi tệ nhất.”

Thực hành để trở thành một đối tác tốt

  • Các doanh nhân mới thường khó hiểu rằng quan hệ đối tác là cho đi, giúp đỡ và đoàn kết xung quanh các mục tiêu chung. Cố gắng trở thành đối tác cho người khác trước khi tìm kiếm đối tác cho doanh nghiệp của bạn. Một quan hệ đối tác thực sự trong kinh doanh là vượt qua thời kỳ khó khăn. Hãy tưởng tượng những tình huống khác nhau mà bạn có thể gặp phải và cách bạn sẽ hành động.

Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn

  • Chìa khóa để xây dựng mối quan hệ đối tác kinh doanh thành công là xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Nếu bạn và đối tác của bạn đều có những điểm giống nhau, thì cả hai bạn đều xứng đáng được biết trước điều đó. Chẳng hạn, nếu cả hai bạn đều xuất sắc trong lĩnh vực tiếp thị nhưng lại có kỹ năng nói trước thành công kém cỏi, điều đó có thể gây ra vấn đề khi đến lúc quảng bá sản phẩm tiếp theo của bạn hoặc nâng cao nhận thức về thương hiệu trên một podcast.

Thảo luận về các mục tiêu dài hạn của bạn

  • Một trong những bước đầu tiên để xây dựng mối quan hệ đối tác thành công là đánh giá xem mỗi đối tác đang ở đâu trong hành trình sự nghiệp của họ. Nếu một đối tác sắp nghỉ hưu và đối tác kia chỉ mới bắt đầu, mục tiêu của họ sẽ khá khác nhau. Điều đó không có nghĩa là nó sẽ không hiệu quả, nhưng biết được vị trí của từng đối tác với các mục tiêu dài hạn của họ liên quan đến doanh nghiệp là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ đối tác dựa trên sự chính trực.

Nói về tài chính trước

  • Nói về phần tiền trước khi bạn bắt đầu. Bạn có thể muốn bỏ qua cuộc nói chuyện về tiền bạc và bắt đầu kinh doanh với bạn của mình, nhưng tài chính là một vấn đề có thể dẫn đến những xung đột nghiêm trọng. Đảm bảo nói ra mọi thứ trước khi bạn bắt đầu và ghi lại mọi thứ. Bằng cách đó, cả hai bạn đều đồng thuận khi nói về phần lợi nhuận của mình.

Xác định rõ vai trò và trách nhiệm

  • Cả hai bên nên xác định rõ ràng vai trò và trách nhiệm của nhau. Làm những gì cần thiết trong thời điểm này có thể hiệu quả trong thời gian ngắn, nhưng sẽ không hiệu quả lâu dài. Xác định vai trò và trách nhiệm sẽ loại bỏ cơ hội bất đồng bằng cách trao cho mỗi đối tác quyền kiểm soát miền của họ. Nhân viên và khách hàng cũng có thể hưởng lợi nếu họ biết đối tác nào xử lý các khía cạnh nào của doanh nghiệp.

Điều chỉnh kỳ vọng của bạn và các chỉ số thành công chính

  • Cả hai bên nên trình bày rõ ràng những kỳ vọng của họ đối với quan hệ đối tác và các chỉ số thành công chính quan trọng đối với họ.

  • Khi các kỳ vọng được thống nhất, cả hai bên sẽ hiểu rõ hơn những gì bên kia đang cố gắng đạt được từ mối quan hệ đối tác.

  • Khi các chỉ số thành công chính được vạch ra, cả hai bên đều biết họ đang cố gắng tác động đến điều gì, từ đó định hướng tốt hơn cho việc ra quyết định của họ.

Tìm hiểu kỹ về đối tác của bạn

  • Trước khi tham gia vào bất kỳ quan hệ đối tác hoặc đàm phán nào, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng đối tác của bạn đáng tin cậy và có thể giữ lời hứa của họ.

  • Kiểm tra ai đó có thể là một công cụ để đảm bảo rằng bạn không lãng phí thời gian, công sức và nguồn lực khi điều đó không đáng. Làm quen với một người có thể mất thời gian, nhưng rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn đang hướng tới một mối quan hệ lâu dài.

Nhận mọi thứ bằng văn bản

  • Bất cứ khi nào một quan hệ đối tác kinh doanh mới bắt đầu (và đôi khi ngay cả đối với quan hệ đối tác cá nhân), một bước quan trọng đầu tiên là viết ra mọi thứ. Soạn thảo các điều khoản kinh doanh bằng văn bản không nhất thiết phải có tài liệu pháp lý do luật sư soạn thảo. Bạn chỉ cần có một cái gì đó hữu hình làm tài liệu tham khảo để mọi người trực tiếp xem xét nếu phát sinh thông tin sai lệch hoặc tranh luận.

Cùng nhau đặt mục tiêu

  • Hãy rõ ràng về những mục tiêu là gì. Khi các mục tiêu này được đặt ra, cả hai bên sẽ dễ dàng đưa ra quyết định và làm việc cùng nhau hơn. Sau đó, tạo ra một kế hoạch kinh doanh rõ ràng. Điều này sẽ giúp cả hai bên hiểu cách họ có thể đạt được mục tiêu chung, có thể bao gồm việc xác định các trở ngại và rủi ro tiềm ẩn, cũng như vạch ra các giải pháp tiềm năng.

Thiết lập một nền tảng của niềm tin

  • Niềm tin là nền tảng của bất kỳ mối quan hệ hợp tác thành công nào và phải là mục đầu tiên trong sổ ghi chép cho bất kỳ mối quan hệ kinh doanh mới nào. Việc thiết lập lòng tin đòi hỏi phải sử dụng sự trung thực, khiêm tốn và nguyên tắc tôn trọng các cam kết của bạn. Không có những thứ này, bạn không thể dựa vào đối tác của mình, điều này tạo ra những công việc không cần thiết. Ưu tiên niềm tin sẽ đảm bảo tuổi thọ của doanh nghiệp và quan hệ đối tác của bạn.

 

Tin liên quan

Hỏi đáp(0 Bình luận)
Gửi bình luận