USP là gì? Cách giúp bạn xác định USP

08/10/2023 - Tác giả:
Tào Tháo
Tào Tháo
USP (Unique Selling Point) là yếu tố quyết định liệu doanh nghiệp của bạn có thể giành được thị phần và phát triển hay không. Vậy USP là gì? Đặc điểm của một USP hiệu quả?... Có thể thấy, hiện nay Marketers hay những người quản trị chưa thực sự hiểu khái niệm của thuật ngữ này để phát triển USP của mình trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

USP là gì?

  • USP là từ viết tắt 3 chữ cái đầu của cụm từ Unique Selling Point (hay Unique Selling Proposition), được gọi là điểm bán hàng độc nhất. Nó là một yếu tố để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với đối thủ cạnh tranh. Một số USP thường gặp: chi phí thấp nhất, chất lượng cao nhất, sản phẩm đầu tiên trên thị trường hoặc một số khác biệt khác.
  • Các USP nghĩa là những gì bạn có mà đối thủ cạnh tranh của bạn lại không có. Một Unique Selling Point tốt chỉ cần ngắn gọn, súc tích, mang thông điệp dễ nhớ và tự nó có thể giải thích được tại sao nó lại có ích với khách hàng. Có rất nhiều người đang tận dụng USP để làm khẩu hiệu cho doanh nghiệp; từ đó có thể truyền tải thông điệp tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất. 
  • USP (Unique Selling Point) là Điểm bán hàng độc nhất. USP là một yếu tố được tạo ra với mục đích tạo sự khác biệt rõ rệt với các đối thủ cạnh tranh cũng như khẳng định vị trí sản phẩm của doanh nghiệp và bản sản phẩm của bạn. Một USP tốt có thể khiến khách hàng quyết định chọn thương hiệu/sản phẩm của bạn thay vì doanh nghiệp khác.

Hãy suy nghĩ…

  • Điều đặc biệt nào giúp doanh nghiệp của bạn độc nhất và nổi bật? 
  • Tại sao khách hàng nên mua sản phẩm/dịch vụ bên bạn mà không phải của đối thủ? 
  • Bạn có chắc chắn rằng sẽ đem lại những lợi ích, giá trị và dịch vụ tốt cho khách hàng hay không? 

Vai trò và ý nghĩa của USP

  • Một USP rõ ràng và độc đáo như là công cụ cực kì hiệu quả trong việc tạo dựng, hình thành và tập trung vào những mục tiêu Marketing để xây dựng thương hiệu và sản phẩm thành công, khác biệt hoàn toàn với đối thủ của bạn. Trong quá trình xây dựng thương hiệu, USP là nhân tố sống còn quyết định hình ảnh doanh nghiệp của bạn sẽ được “khắc sâu” vào tâm trí khách hàng ra sao. 
  • Một selling point mạnh và có tính kết nối với khách hàng sẽ giúp họ dễ dàng tiếp nhận những sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp và tại sao họ nên chọn bạn chứ không phải ai khác. 
  • USP là một hình thức Marketing thông minh để bạn lôi kéo khách hàng của bạn khỏi đối thủ cạnh tranh. USP cũng giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về đặc điểm khách hàng tiềm năng, bạn sẽ làm gì, điểm độc đáo trong sản phẩm của bạn như thế nào… 
  • Nếu muốn độc nhất trong thị trường nào đó, muốn đánh bại đổi thủ thì nhất định bạn phải tự tạo ra một USP hiệu quả. Làm được điều này, bạn sẽ dễ dàng thâm nhập thị trường và phát triển kinh doanh mạnh mẽ. 

Lợi ích của USP

USP đóng vai trò quan trọng trong marketing. Dưới đây là những lý giải cho thấy bạn cần xây dựng USP trước khi bắt đầu một dự án hay chiến dịch nào đó.

Xây dựng các chiến dịch quảng cáo hiệu quả

  • Khi bạn đã có một USP cụ thể, bạn sẽ xác định được đâu là các yếu tố quan trọng cần phải tập trung để thiết lập các chiến dịch marketing cho sản phẩm và thương hiệu. USP sẽ đóng vai trò là nhân tố truyền đạt những lợi ích cho người tiêu dùng để họ dễ dàng ghi nhớ sản phẩm. Đây là một phần không thể thiếu khi cần triển khai xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp; nó sẽ giúp chiến dịch trở nên đáng nhớ và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
  • Với USP, bạn sẽ  truyền đạt rõ ràng tới khách hàng để họ phân biệt được sản phẩm của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh. Đó là lý do vì sao nên xác định Unique Selling Point.

Tăng lợi thế cạnh tranh

  • Giả sử như có 2 sản phẩm trên kệ hàng, nếu cả hai sản phẩm đó không có đặc điểm gì nổi bật; đều hao hao giống nhau thì tỷ lệ mua hàng sẽ là 50 – 50. Nhưng việc thành bại của một doanh nghiệp làm sao có thể để như cầu may, hên xui như vậy được. Chính vì thế mới cần phải tạo sự khác biệt cho sản phẩm cũng như thương hiệu. Và giải pháp ở đây chính là USP. Khi bạn đã xác định lợi điểm bán hàng độc nhất thì sẽ giúp tăng tỷ lệ khách hàng chọn mua sản phẩm của bạn và từ đó tăng tỷ lệ thành công cho doanh nghiệp. 

Tạo cho thương hiệu một chỗ đứng vững chắc 

  • Đối với các doanh nghiệp mới thành lập và đang trong quá trình phát triển; dựa vào Unique Selling Point, khách hàng có thể tìm hiểu về thương hiệu của bạn. Từ đó sẽ có nhiều người biết và lựa chọn thương hiệu của bạn hơn. 

Dễ dàng phân biệt

  • Unique Selling Position khiến cho doanh nghiệp của bạn không bị “pha trộn”, phai mờ trong mắt khách hàng và chính điều này sẽ khiến họ cân nhắc nên lựa chọn thương hiệu của bạn hay đổi thủ. Việc không có USP vô tình khiến cho hành vi mua sắm của khách hàng trở thành “bất kỳ”. Những trường hợp như này thì công ty nào đưa giá thấp nhất sẽ chiến thắng. Bạn sẽ dễ dàng bị đối thủ “cướp” hết khách vì bán phá giá. Vậy nên, điểm khác biệt, chất lượng sản phẩm/dịch vụ, giá trị khách hàng và danh tiếng thương hiệu sẽ góp phần tạo dựng nên 1 USP hiệu quả.

Tối đa hóa doanh thu

  • Doanh thu của doanh nghiệp bạn có thể phát triển hay thậm chí vượt xa kì vọng mong đợi nhờ có USP. Khách hàng thường sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ nào đáp ứng đủ-đúng nhu cầu và khả năng hiện có (lợi ích sản phẩm mang lại + giá bán). Những người tiêu dùng thông minh có thể chi trả mức giá cao nhất cho những thương hiệu nổi tiếng mà họ cho rằng sản phẩm của họ là tốt nhất và bền nhất.

Tạo sự trung thành của khách hàng

  • Một sự thật đó là nếu như bạn thúc đẩy được USP và mang lại những giá trị tốt đẹp cho khách hàng, họ dễ dàng có xu hướng sử dụng dịch vụ của bạn nhiều lần trong tương lai. 
  • Ví dụ như một người mua xe ô tô có thể quay lại nơi họ đã mua, quay lại với bất cứ nhân viên đại diện thương hiệu khi trải nghiệm khách hàng với sản phẩm trước thoải mái và an toàn.

Đưa doanh nghiệp của bạn đứng đầu thị trường

  • Unique Selling Point hiệu quả chắc chắn sẽ giúp bạn chiến thắng đối thủ và leo lên vị trí top 1 trong thị trường kinh doanh. Do đó, bạn sẽ dễ dàng chứng minh sự uy tín với khách hàng tiềm năng của bạn. 

Cách xây dựng lên USP độc đáo

  • Khi sản phẩm của bạn dường như không khác lắm so với đối thủ thì trong thời đại bùng nổ của Marketing Online thì không có USP sẽ là một bài toàn khó trong cạnh tranh. Tìm ra USP đồng nghĩa với việc bạn phải thật sự hiểu đối tượng mục tiêu của mình, đối thủ và ngành hàng mà bạn đang kinh doanh. Để bạn có ý tưởng rõ hơn về cách tìm ra USP, chúng tôi gợi ý một số bước cơ bản, trước đó bạn nên tìm hiểu thêm về xây dựng hành trình khách hàng

Brainstorm 

Brainstorm chính là quy trình sáng tạo ý tưởng và giải pháp thông qua thảo luận nhóm chuyên sâu.

Một cây bút và 1 tờ giấy trắng: Hãy viết ra tất cả đặc điểm khiến sản phẩm của bạn độc đáo. 

Đừng suy nghĩ quá lâu, tất cả những ý tưởng bật ra trong đầu bạn, hãy ghi nó lại. Bạn có thể nghĩ nó không quan trọng (ví dụ như quy trình sản xuất hay nguồn nguyên liệu nhập vào) nhưng biết đâu nó chính là mấu chốt để tìm ra USP.

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình Brainstorm, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và trả lời những câu hỏi gợi ý chúng tôi đưa ra dưới đây:

  • Khách hàng của bạn đang tìm kiếm cái gì? Họ đang gặp khó khăn ở đâu?
  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn đáp ứng nhu cầu của họ ra sao? Giải quyết khó khăn của khách hàng như thế nào?
  • Khía cạnh nào mà sản phẩm của bạn lại tốt hơn đối thủ?
  • Tại sao khách hàng phải chọn doanh nghiệp của bạn mà không phải những công ty khác?
  • Công ty bạn có nguyên liệu, kĩ thuật nào đặc biệt mà đối thủ không có?...

Khi đã viết ra được rồi việc khó khăn và đau não hơn là quyết định xem cái nào phù hợp với thị trường của bạn. Hãy tập trung xây dựng Unique Selling Proposition độc đáo và hấp dẫn.

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Trước khi muốn đánh bại ai, bạn phải hiểu họ đang làm cái gì, làm như thế nào. Điều đó có nghĩa bạn phải nghiên cứu Website của họ, phương thức kinh doanh, cách họ chăm sóc khách hàng, quy trình tạo ra sản phẩm… Một việc quan trọng nữa là bạn phải nghiên cứu USP của đối thủ đang có là gì, phân tích xem họ vận dụng USP ra sao.

Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng chúng tôi nhận ra rằng các nhà kinh doanh thông thường quá “say đắm” vào sản phẩm/dịch vụ của họ mà quên đi nhu cầu của khách hàng. 

Hãy cẩn trọng nhìn lại quá trình hoạt động thường ngày và xem xét kỹ lưỡng khách hàng bạn đang thực sự cần gì.

Ví dụ: Hãy tưởng tượng bạn đang sở hữu một nhà hàng Pizza. Chắc chắn, khách hàng của bạn tìm đến đây để thưởng thức Pizza. Nhưng có phải đồ ăn là tất cả những gì họ cần hay không? Điều khiến họ quay lại cửa hàng của bạn và quên đi đối thủ là gì? Câu trả lời có thể nằm ở dịch vụ chất lượng, sự thoải mái và sạch sẽ về không gian, nhân viên thân thiện,...

Hãy nhớ rằng giá cả không phải là lý do duy nhất quyết định hành vi mua hàng của khách hàng. Nếu như đối thủ của bạn “đánh” bạn bằng cách bán phá giá, bạn cần phải tìm ra đặc điểm khác giải quyết nhu cầu của khách hàng kèm những chương trình khuyến mãi.

Biết rõ Thị trường mục tiêu của bạn

Bạn đã từng nghe câu nói: “Thất bại là lúc bạn cố gắng vừa lòng tất cả mọi người” chưa? Điều này tương tự với việc marketing cho sản phẩm của bạn.

Đừng cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người. Chẳng có bất cứ một sản phẩm nào được làm ra để đáp ứng nhu cầu cho mọi lứa tuổi, mọi giới tính, mọi vị trí địa lý... cả.

Thay vào đó, hãy tập trung vào 1 nhóm khách hàng chính - nhóm khách hàng có thể hưởng lợi ích từ sản phẩm bạn mang đến nhiều nhất. Bạn có thể mở rộng tệp top 2, top 3 khách hàng để giúp tìm ra USP dễ dàng hơn. 

Tương tác với khách hàng độc nhất của bạn  

Không chỉ tập trung vào Marketing rằng sản phẩm của bạn là tốt nhất, là độc nhất, việc tạo ra sự khác biệt nằm ở tất cả các quy trình trước và sau khi sản phẩm được khách hàng chọn lựa. 

Về mặt hàng Chocolate, đây được xem như là một thị trường bão hòa nơi mà hầu hết thông điệp tới khách hàng giống nhau. Nhưng nếu bạn đang tìm một công ty có quy trình sản xuất Chocolate kỳ quặc? The Mast Brothers chính là thứ bạn đang tìm.

Họ cũng như bao doanh nghiệp khác, sản xuất và đóng gói thanh Chocolate. Nhưng điều gì khiến họ nổi trội hơn?

Trong quá trình sản xuất, họ tìm những hạt Cacao của mình từ những chiếc thuyền bằng gỗ vượt đại dương từ New York.

Nghe khá kỳ lạ đúng không? Nhưng khi bạn nghe câu chuyện được chia sẻ trên chính trang Instagram của họ, chắc chắn bạn cũng muốn mua thử 1 thanh Chocolate đúng không?

Thật rõ ràng và chi tiết

Luôn nhớ rằng xác định rõ sản phẩm của doanh nghiệp thật cụ thể chi tết là điều cực kì cần thiết. Hãy viết một bài viết hoặc một email marketing gửi cho khách hàng giới thiệu sản phẩm của bạn. Chỉ ra doanh nghiệp của bạn sẽ giải quyết những vấn đề của khách hàng ra sao. Đây cũng là thời điểm bạn bắt đầu xây dựng mối quan hệ, tạo dựng niềm tin với khách hàng.

Làm thế nào để phát triển một USP thành công

USP không phải là một thông điệp nhưng một thông điệp thành công khi tóm gọn ý nghĩa USP chỉ  trong một câu. 

Mục đích của một USP là trả lời cho câu hỏi: “Tại sao khách hàng tiềm năng nên mua sản phẩm của bạn?”. Một Unique Selling Proposition hiệu quả đôi lúc chỉ là một cụm từ (giống như 1 thông điệp) hoặc 1 đoạn văn ngắn. 

Xác định chính xác USP của doanh nghiệp bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Bước đầu tiên để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng là tìm ra điều gì thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng và khi đó họ quan tâm đến thứ gì. Có rất nhiều yếu tố tác động đến hành vi và thói quen tiêu dùng: sự tiện lợi, sản phẩm chất lượng, sự thân thiện, tin tưởng, dịch vụ chăm sóc khách hàng,... 

Nếu bạn chỉ bắt đầu đưa ra một USP mà không tìm ra Insight của khách hàng, hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và tìm ra những vấn đề cần khắc phục và đổi mới. Vậy nên việc hiểu rõ điều gì làm cho công ty của bạn trở thành nổi trội ngay từ những giai đoạn đầu tiên sẽ giúp bạn phát triển nhanh hơn. 

Những khó khăn khi tạo ra USP của riêng bạn

Để tối đa hóa doanh thu, thu hút nhiều khách hàng hơn, tạp dựng 1 USP hiệu quả là lựa chọn thông minh. Tuy nhiên để tạo ra Unique Selling Point không thể chỉ trong chốc lát. Bạn phải lựa chọn cân nhắc rất nhiều yếu tố như chúng tôi đã nói ở trên.

Những newbie mới bước chân vào ngành kinh doanh sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu vì lúc đó có quá nhiều thứ để lo, bạn có thể nhờ các chuyên gia lâu năm trong ngành giúp đỡ. Với sự trợ giúp của các chuyên gia, bạn không cần phải tốn quá nhiều thời gian và công sức để có một USP hiệu quả.

Tham khảo USP của các thương hiệu nổi tiếng

M&M’s

The milk chocolate melts in your mouth, not in your hand.

Dịch là: Sô cô la sữa tan chảy trong miệng bạn, không phải trong tay bạn.

M&M’s đã đưa ra một Unique Selling Point thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ phía người dùng. Trong khi các thương hiệu khác thi nhau để truyền tải những thông điệp về chất lượng; thì M&M’s nghĩ đến việc sản phẩm của họ không tan chảy khi khách hàng cầm nó trên tay. Với cách này đã khiến thương hiệu bán chocolate này trở nên nổi bật hơn.

Domino’s Pizza:

You get fresh, hot pizza delivered to your door in 30 minutes or less or it’s free.

Dịch là: Bạn nhận được bánh pizza nóng hổi giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không bạn sẽ nhận nó miễn phí.

Khẩu hiệu này đã chứng minh không phải chỉ có những USP ngắn gọn, súc tích thì mới đem lại hiệu quả. Lợi thế bán hàng trở nên hấp dẫn vì nó đảm bảo lợi ích của khách hàng rõ ràng nhất. Domino’s Pizza đã đưa ra cam kết về giao hàng và chất lượng sản phẩm. Unique Selling Point này đã giúp Domino’s Pizza nhận được rất nhiều sự quan tâm. Nhưng họ đã phải ngừng sử dụng khẩu hiệu này vì nó dẫn đến một loạt các tai nạn xe khi lái xe giao hàng.

Lời kết

Bài viết trên đã giải thích rõ về USP là gì? Vai trò của USP là gì? Cũng như cách để phát triển USP của sản phẩm. Đồng thời cũng nêu ra ví dụ USP của các thương hiệu nổi tiếng. Mong rằng bạn sẽ có cái nhìn chi tiết hơn về USP. Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài chia sẻ về USP này nhé!


Tào Tháo
Tào Tháo

Nghĩ Khác - Làm Ngay

0 bình luận, đánh giá về USP là gì? Cách giúp bạn xác định USP

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.09905 sec| 1017.625 kb